1. Lời giới thiệu và hình ảnh về trường


1. Lời giới thiệu và hình ảnh về trường

PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG

                Trường Mầm non Hoàng Quế được thành lập từ năm 1976. Trường đượcngười dân xã Hoàng Quế biết đến như một địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ từ nhiều năm nay. Từ xa trường trông như một khu vườn cổ tích xinh xắn với nhiều cây xanh. Khoảng rộng và thoàng mát, với những xích đu, cầu trượt, nhà còi, đu quay….là không gian vui chơi lý tưởng cho các cháu mỗi buổi sáng đến lớp, các hoạt động học ngoài trời. Trường hiện có 300 học sinh ở các độ tuổi từ 18 tháng đến 5 tuổi, chia thành 11 nhóm lớp.

 

            Trường Mầm non Hoàng Quế sau những năm thành lập, xây dựng, đổi mới, đã có bề dầy thành tích và đang chuẩn bị cho mình những nội lực để hòa nhập, vững bước cùng nền giáo dục Việt Nam tiến vào thế kỷ mới. Khó khăn thách thức còn đó, nhưng niềm tin và hi vọng của Ban giám hiệu và tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường thì luôn tràn đầy và tin tương vào một tương lai tươi sáng.

                Với nhiệm vụ chăm sóc -  nuôi dưỡng – giáo dục các cháu lứa tuổi từ 18 tháng đến 5 tuổi. Xác định được nhiệm vụ trọng tâm đó là Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ chức công đoàn, chi đoàn luôn cùng phối hợp một cách nhịp nhàng công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất.

            Trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-UBND-HĐND xã Hoàng Quế, UBND huyện Đông Triều, Phòng GD&ĐT huyện Đông Triều, cùng sự nỗ lực của nhà trường đã không ngừng phát triển vững mạnh về số lượng và chất lượng.

 

                Với mục tiêu "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" Các cháu được nuôi dưỡng, dạy dỗ, vui chơi trong môi trường đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và học tập an toàn. Nhờ có đổi mới công tác quản lý phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao chất lượng giáo dục. Trường Mầm non Hoàng Quế luôn phấn đấu phát triển vững chắc trong từng bước đi của mình.

Bé vui văn nghệ

            Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình các tổ chức công đoàn, chi đoàn, nữ công…luôn hưởng ứng tham gia các phong trào thia đua, các cuộc vận động lớn của ngành như phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt". Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Các cuộc vận động "Hai không", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo", "Dân chủ - kỷ cương – tình thương – trách nhiệm…".

Tiết mục văn nghệ của các cô

            Với những cố gắng phấn đấu liên tục trong những năm qua trường Mầm non Hoàng Quế luôn đạt danh hiệu trường Tiên tiến cấp huyện và có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Năm 2011 tập thể CBNVNV trong nhà trường quyết tấm phấn đấu trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I…Trường Mầm non Hoàng Quế sẽ cố gắng hiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 

PHẦN II: GIỚI THIỆU CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1-      Mục tiêu:

Về an toàn: Thực hiện an toàn tuyệt đối cho các chấu về sức khỏe, tâm lý và sự hồn nhiên trong sáng của trẻ thơ.

Về trí tuệ: Các cháu thông minh tâm hồn trong sáng, đoàn kết thân ái, tự tin, biết thực hiện kế hoạch riêng của mình, chuẩn bị thất tốt về sức khỏe, tâm thế và những kiến thức cần thiết để các cháu vững bước vào trường tiểu học.

2-      Phương pháp để thực hiện:

Áp dụng có chọn lọc và khoa học nhứng thành tựu nghiên cứu, kết hợp với thực tiễn giáo dục.

Xây dựng đội nguc CBGVNV có trình độ chuyên môn vứng vàng, ý thức về nghề nghiệp kiên định, nhiệt tình yêu trẻ, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe tốt, thân ái đoàn kết, môi trường sư phạm tốt.

Thực hiện tối tưu công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong nhiệm vụ nuôi và dạy các cháu.

3-      Công tác nuôi dưỡng:

Để đảm bảo cho các bé được phát triển toàn diện cả về thể chất lấn tinh thần, nhà trường đã đầu tư nhiều trang thiết bị hợp vệ sinh, sạch sẽ phù hợp với không gian vui chơi, học tập thân thiện, phù hợp với từng lứa tuổi.

Đảm bảo chế độ ăn uống đúng và đủ thành phần bữa ăn của trẻ, tổ dinh dưỡng nhà trường đã htuwjc hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng sạch cho trẻ với rau sạch, thịt sạch cho các bữa ăn, nước uống cũng được dùng hoàn toàn băng nước tinh khiết. Bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn bếp ăn một chiều và được cấp giấy chứng nhận là bếp an đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc theo dõi chất lượng, hàm lượng  các chất dinh dưỡng cà Calo được tính cho từng ngày, từng bữa ăn, từng món ăn và được giám sát chặt chẽ qua báo cáo hàng ngày không tự sửa đôit được. Với cách làm này đã giúp Ban giám hiệu quản lý tốt được xuất ăn của các cháu, đặc biệt là việc phối hợp cùng gia đình theo dõi và điều chỉnh chế dộ ăn ở nhà cho trẻ để tránh nguy cơ béo phì hoặc suy dinh dưỡng ở trẻ.

Tại trường thường xuyên có y tá theo dõi và tư vấn những điều cần thiết và cụ thể của từng cháu để cha mẹ được biết kịp thời. Đồng thời y tế nhà trường thường xuyên tiến hành khám định kỳ cho từng cháu

4-      Chương trình giáo dục:

100% các nhóm lớp trong trường thực hiện các chương trình dưới đây:

- Chương trình giáo dục mầm non mới của Bộ GD&ĐT được đưa vào chương trình giảng dạy của trường, bằng cách thực hiện có chọn lọc khoa học các phương pháp tổ chức giwof dạy.

- Các cháu sẽ được học và chơi với chữ cái tiếng việt, chức số, các biểu tượng toán học và các môn khoa học khác danh cho tuổi mầm non qua chương trình KidsMart trong monn học này qua hệ thống máy vi tình.

      Tất cả nhằm đạt yêu cầu đối với trẻ:

- Đảm bảo hài hòa giữa môi trường, chăm sóc và giáo dục, phù hợp với sự phát triển tâm sih lý của trẻ, giúp trẻ phát triển cơ thể cân đối khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

- Dạy cho các cháu hình thành phong cách sinh hoạt ngoan – lễ độ - thân ái – tự tin và có khả năng sáng tạo, biết lựa chọn và biết thực hiện kế hoạch riêng cho mình, thích đi học, yêu trường mến bạn

- Phát hiện bồi dưỡng năng khiếu của trẻ phát triển toàn diện về Trí – Đức – Thể - Mỹ.

*. Đối với các cháu 5 tuổi:

- Nhà trường tham gia thực hiện đề án phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTG ngày 09/02/2011 của Thủ tướng chính phủ về Đề án Phổ cấp Giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi giai đoạn 2010 – 2015.

- Thực hiện Giáo dục – Đào tạo cho thấy đây là bước ngoạt lớn trong đời sống hoạt động của trẻ. Từ hoạt động chơi là chủ yếu sang hoạt động học nghiêm túc. Các cháu gắp rất nhiều khó khăn khi bước vào lớp 1, nên giai đoạn học tập chuyển tiếp giúp các cháu có được một số kiến thức cơ bản và làm quen với tác phong học tập nghiêm túc là hết sức cần thiết và đó là một trong những mục tiêu chính của trường Mầm non Hoàng Quế.

- Trường Mầm non Hoàng Quế đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiền học đường (tuoir trước tiểu học) đã chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi về tâm thé, về sức khỏe và một số kiến thức cần thiết, đặc biệt quan trọng là phương pháp giảng dạy cho trẻ nâng cao khả năng tập trung, phát triển trí tưởng tưởng và hình thành phong cách sống tốt trong môi trường tập thể cho trẻ. Các cháu khi bước vào lớp 1 đều có phong cách tự tin, thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh.

- Ngoài ra, các cô còn tạo cho các cháu sự gần gũi, gắn bó với thiên nhiên trong các giờ học về môi trường xung quanh, tổ chức cho bé và cô trong các hội thi hội diễn nhăm nâng cao hiểu biết và tạo điều kiện cho cháu tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.

- Trẻ có uyền đưa ra những quyết định có ý nghĩa trong các hoạt động. Trẻ được hoạt động phong phú tham gia các cuộcđàm thoại với bạn và tập trí tò mò của chúng. Các bé được theo dõi sự hướng dẫn, trả lời các câu hỏi của giáo viên tạo sự hứng thú của trẻ về sự vật trong môi trường xung quanh, trong các hoạt động và chương trình học. Hiệu quả về đầu tư và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Chương trình này đã và đang thực hiện thành công, nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của đất nước trong giai đoạn phát triển hiện nay.

 Trường Mầm non Hoàng Quế không những chỉ làm tốt công tác nuôi dạy các cháu ở trường mà còn rất thành công trong công tác phối hợp chặt chẽ với phụ huyng và tư vấn cho phụ huynh những kinh nghiệm nuôi – dạy – chăm sóc các cháu ở nhà, công tác này đã phát triển có hiệu quả đặc biệt trong những năm qua, đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa gia đình và nhà trường. Hoạt động này được thực hiện bằng nhiều hình thức như:

+ Thông qua những trang thông tin hàng ngày trên bảng thông báo và góc trao đổi kinh nghiệm với phụ huynh trong trường.

+ Gia đình được tư vấn thường xuyên về khả năng, hứng thú, sở thích của con cái họ. Thông tin về sự tiến bộ của trẻ được chia s hàng ngày với cha mẹ. Có các cơ hội tham gia nâng cao làm cha mẹ để đóng góp ý kiến vào chính sách và chương trình của nhà trường cũng như mục tiêu giáo dục cho con em họ.

+ Nhằm giúp các cháu hình thành kỹ năng sống, tăng cường giáo dục lễ giáo đối với trẻ, nhà trường phát động mỗi cô giáo luôn mẫu mực làm gương tốt ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ, cô là người thân thiết, luôn gần gũi khích lệ sự cố gắng của trẻ.

+ Mỗi giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức lồng ghép các trò chơi, goc học tập vào hoạt động giáo dục hàng ngày. Với các hình thức vui chơi tập thể, thể thao vui khỏe, hội thi….Có nội dung thiết thực, bổ ích đã thu hút sự tham gia hào hứng của 100% trẻ nhà trẻ và mẫu giáo cùng các bậc phụ huynh.

Không tự bằng lòng, hoàn thiện và luôn luôn đổi mới mình là phương châm và mục tiêu phấn đấu vươn lên của tập thể CBGVNV nhà trường. Đội nguc giáo viên luôn nhiệt huyết tận tâm chăm sóc nuôi dưỡng các cháu từ giấc ngủ, bữa ăn, tổ chức các hoạt động vui chơi. BGH cùng đội ngũ CBGVNV tiếp tục sát cánh để hoàn thành những chỉ tiêu đề ra, giũ vững và phát huy thành tích đơn vị thi đua xuất sắc, mãi là niềm tin, niềm tự hào của nhân dân trong và ngoài xã.

2. Sứ mệnh, tầm nhìn

1.     Sứ mệnh:

-         Quyết tâm xây dựng trường chúng ta thành trường chuẩn quốc gia.

2. Hệ thống giá trị:

 -    Tri thức – sáng tạo - nhiệt huyết – tiên phong – ý chí quyết tâm.

3. Tầm nhìn

 -     Với một biểu trưng biểu hiện cho ý chí và bầu nhiệt huyết, chúng ta tin tưởng rằng trường Mầm non Hoàng Quế sẽ phát triển nhanh chóng trở thành một cơ sở có uy tín, phấn đấu vì một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn.

3. Tổ chức bộ máy nhà trường