1. Lời giới thiệu và hình ảnh về trường


        Lời giới thiệu về trường

PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG

         Trường mầm non Hoàng Quế là tiền thân của trường Mẫu giáo xã Hoàng Quế được tổ chức thành các nhóm lớp học từ năm 1976 với quy mô 5 nhóm lớp, trên 100 cháu, 06 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất phòng học nhà cấp 4, thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ còn nhiều thiếu thốn. Đến năm 2004 trường được sáp nhập giữa nhà trẻ và mẫu giáo lấy tên Trường mầm non Hoàng Quế . Đến nay trường Mầm non Hoàng Quế được đầu tư xây mới trên khuôn viên 03 điểm trường (Điểm chính và 2 điểm lẻ) tổng diện tích đất xây dựng 6617.3 m2, tổng vốn đầu tư xây dựng trên 10 tỷ đồng, với 14 phòng học có đầy đủ các phòng chức năng, hệ thống khu chế biến theo mô hình trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Quy mô hiện nay nhà trường có 13 nhóm, lớp với 321 học sinh, 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên. Trong 48 năm xây dựng phát triển và trưởng thành nhà trường đã nhiều năm đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến và xuất sắc. Được các cấp ghi nhận và khen tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

            Tháng 2 năm 2012 nhà trường được Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh công nhận trường mầm non Hoàng Quế đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Ngày 17 tháng 2 năm 2022 nhà trường được công nhận trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ II ( theo Quyết định số  362/QĐ-SGDĐT và chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 (theo Quyết định số  361/QĐ-SGDĐT) .

             Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đầy đủ về số lượng đảm bảo về chất lượng, tư cách phẩm chất đạo đức tốt, tay nghề vững vàng, có năng lực, nhiệt tình và năng động trong công tác, có kinh nghiệm trong quản lý và giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. 

             Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ đảng nhà trường gồm 31 Đảng viên, BGH gồm 03 đồng chí (01 Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng). Hội đồng trường gồm 09 đồng chí. Nhà trường có 3 tổ: 1 tổ văn phòng và 2 Tổ chuyên môn (Tổ CM1, Tổ CM 2). Công đoàn nhà trường gồm 32 công đoàn viên, Đoàn thanh niên gồm 10 đồng chí. Năm học 2024 - 2025, trường có tổng số 32 CBGVNV và 321 trẻ/14 nhóm, lớp. 100% CBGVNV đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, yêu trẻ, có kinh nghiệm trong công việc CSGD trẻ. Nhiều giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thị xã.

             Nguồn tài chính đảm bảo cho nhà trường hoạt động được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước để chi các khoản như lương, phụ cấp theo lương, chi thường xuyên của đơn vị. Nguồn tài chính được quản lý đúng quy định của nhà nước về quản lý tài chính, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời hàng tháng cho người lao động. Nguồn thu học phí được thu đúng, đủ theo quy định và đảm bảo nguyên tắc tài chính.

              Nhà trường đã triển khai đầy đủ, có chất lượng các hoạt động của ngành, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, nhiều năm nhà trường liên tục đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" cấp thị xã.

              Qua những thành tích đạt được trường Mầm non Hoàng Quê luôn phấn đấu giữ vững danh hiệu và hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục đề ra cho những năm sau.

PHẦN II: GIỚI THIỆU CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Mục tiêu:

      Về an toàn: Thực hiện an toàn tuyệt đối cho các chấu về sức khỏe, tâm lý và sự hồn nhiên trong sáng của trẻ thơ.

       Về trí tuệ: Các cháu thông minh tâm hồn trong sáng, đoàn kết thân ái, tự tin, biết thực hiện kế hoạch riêng của mình, chuẩn bị thất tốt về sức khỏe, tâm thế và những kiến thức cần thiết để các cháu vững bước vào trường tiểu học.

2. Phương pháp để thực hiện:

       Áp dụng có chọn lọc và khoa học nhứng thành tựu nghiên cứu, kết hợp với thực tiễn giáo dục.

       Xây dựng đội nguc CBGVNV có trình độ chuyên môn vứng vàng, ý thức về nghề nghiệp kiên định, nhiệt tình yêu trẻ, phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe tốt, thân ái đoàn kết, môi trường sư phạm tốt.

       Thực hiện tối công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong nhiệm vụ nuôi và dạy trẻ.

3.Công tác nuôi dưỡng:

        Để đảm bảo cho các bé được phát triển toàn diện cả về thể chất lấn tinh thần, nhà trường đã đầu tư nhiều trang thiết bị hợp vệ sinh, sạch sẽ phù hợp với không gian vui chơi, học tập thân thiện, phù hợp với từng lứa tuổi.

         Đảm bảo chế độ ăn uống đúng và đủ thành phần dinh dưỡng bữa ăn của trẻ, thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng sạch cho trẻ với rau sạch, thịt sạch cho các bữa ăn, nước uống cũng được dùng hoàn toàn băng nước tinh khiết. Bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn bếp ăn một chiều và được cấp giấy chứng nhận là bếp an đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

         Việc theo dõi chất lượng, hàm lượng  các chất dinh dưỡng cà Calo được tính trên phần mềm dinh dưỡng, từng bữa ăn, từng món ăn và được giám sát chặt chẽ qua báo cáo hàng ngày không tự sửa đôit được. Với cách làm này đã giúp Ban giám hiệu quản lý tốt được xuất ăn của các cháu, đặc biệt là việc phối hợp cùng gia đình theo dõi và điều chỉnh chế dộ ăn ở nhà cho trẻ để tránh nguy cơ béo phì hoặc suy dinh dưỡng ở trẻ.

           Tại trường thường xuyên có y tá theo dõi và tư vấn những điều cần thiết và cụ thể của từng cháu để cha mẹ được biết kịp thời. Đồng thời y tế nhà trường thường xuyên tiến hành khám định kỳ cho từng cháu

4. Chương trình giáo dục:

            Chương trình giáo dục mầm non mới của Bộ GD&ĐT được đưa vào chương trình giảng dạy của trường, bằng cách thực hiện có chọn lọc khoa học các phương pháp tổ chức giảng dạy.

        Các cháu sẽ được học và chơi với chữ cái tiếng việt, chức số, các biểu tượng toán học và các môn khoa học khác danh cho tuổi mầm non qua chương trình KidsMart trong monn học này qua hệ thống máy vi tình.

      Tất cả nhằm đạt yêu cầu đối với trẻ:

       Đảm bảo hài hòa giữa môi trường, chăm sóc và giáo dục, phù hợp với sự phát triển tâm sih lý của trẻ, giúp trẻ phát triển cơ thể cân đối khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

       Dạy cho các cháu hình thành phong cách sinh hoạt ngoan – lễ độ - thân ái – tự tin và có khả năng sáng tạo, biết lựa chọn và biết thực hiện kế hoạch riêng cho mình, thích đi học, yêu trường mến bạn

       Phát hiện bồi dưỡng năng khiếu của trẻ phát triển toàn diện về Trí – Đức – Thể - Mỹ.

*. Đối với trẻ 5 tuổi:

       Nhà trường tham gia thực hiện đề án phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTG ngày 09/02/2011 của Thủ tướng chính phủ về Đề án Phổ cấp Giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi giai đoạn 2010 – 2015.

        Thực hiện Giáo dục – Đào tạo cho thấy đây là bước ngoạt lớn trong đời sống hoạt động của trẻ. Từ hoạt động chơi là chủ yếu sang hoạt động học nghiêm túc. Các cháu gắp rất nhiều khó khăn khi bước vào lớp 1, nên giai đoạn học tập chuyển tiếp giúp các cháu có được một số kiến thức cơ bản và làm quen với tác phong học tập nghiêm túc là hết sức cần thiết và đó là một trong những mục tiêu chính của trường Mầm non Hoàng Quế.

         Trường Mầm non Hoàng Quế đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiền học đường (tuổi trước tiểu học) đã chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi về tâm thế, về sức khỏe và một số kiến thức cần thiết, đặc biệt quan trọng là phương pháp giảng dạy cho trẻ nâng cao khả năng tập trung, phát triển trí tưởng tưởng và hình thành phong cách sống tốt trong môi trường tập thể cho trẻ. Trẻ khi bước vào lớp 1 đều có phong cách tự tin, thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh.

       Ngoài ra, các cô còn tạo cho các cháu sự gần gũi, gắn bó với thiên nhiên trong các giờ học về môi trường xung quanh, tổ chức cho bé và cô trong các hội thi hội diễn nhăm nâng cao hiểu biết và tạo điều kiện cho cháu tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.

        Trường Mầm non Hoàng Quế không những chỉ làm tốt công tác nuôi dạy các cháu ở trường mà còn rất thành công trong công tác phối hợp chặt chẽ với phụ huyng và tư vấn cho phụ huynh những kinh nghiệm nuôi – dạy – chăm sóc các cháu ở nhà, công tác này đã phát triển có hiệu quả đặc biệt trong những năm qua, đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa gia đình và nhà trường. Hoạt động này được thực hiện bằng nhiều hình thức như:

      + Thông qua những trang thông tin hàng ngày trên bảng thông báo và góc trao đổi kinh nghiệm với phụ huynh trong trường.

       + Gia đình được tư vấn thường xuyên về khả năng, hứng thú, sở thích của con cái họ. Thông tin về sự tiến bộ của trẻ được chia s hàng ngày với cha mẹ. Có các cơ hội tham gia nâng cao làm cha mẹ để đóng góp ý kiến vào chính sách và chương trình của nhà trường cũng như mục tiêu giáo dục cho con em họ.

        + Nhằm giúp các cháu hình thành kỹ năng sống, tăng cường giáo dục lễ giáo đối với trẻ, nhà trường phát động mỗi cô giáo luôn mẫu mực làm gương tốt ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ, cô là người thân thiết, luôn gần gũi khích lệ sự cố gắng của trẻ.

        + Mỗi giáo viên nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức lồng ghép các trò chơi, goc học tập vào hoạt động giáo dục hàng ngày. Với các hình thức vui chơi tập thể, thể thao vui khỏe, hội thi….Có nội dung thiết thực, bổ ích đã thu hút sự tham gia hào hứng của 100% trẻ nhà trẻ và mẫu giáo cùng các bậc phụ huynh.

       Không tự bằng lòng, hoàn thiện và luôn luôn đổi mới mình là phương châm và mục tiêu phấn đấu vươn lên của tập thể CBGV,NV nhà trường. Đội ngũ giáo viên luôn nhiệt huyết, tận tâm chăm sóc nuôi dưỡng các cháu từ giấc ngủ, bữa ăn, tổ chức các hoạt động vui chơi. BGH cùng đội ngũ CBGV,NV tiếp tục sát cánh để hoàn thành những chỉ tiêu đề ra, giũ vững và phát huy thành tích đơn vị thi đua xuất sắc, mãi là niềm tin, niềm tự hào của nhân dân trong và ngoài xã.

2. Sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu.

2.1.     Sứ mạng:

         Tạo môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, có chất lượng cao, giáo dục nhân cách và kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non

         Tạo dựng đội ngũ giáo viên đạo đức, giỏi chuyên môn – là người giữ trọng trách hướng dẫn, khuyến khích, thúc đẩy khả năng khám phá của trẻ; giúp trẻ hình thành tích cách tự lập, có bản lĩnh, suy nghĩ độc lập và biết cách ứng xử trong xã hội.

2.2. Tầm nhìn:

          Tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trường mầm non Hoàng Quế luôn hướng đến xây dựng một ngôi trường mầm non hạnh phúc, trường đạt chuẩn Quốc Gia với những điều kiện tốt nhất trong mọi lĩnh vực chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển hoàn thiện về thể chất, tinh thần cũng như những kỹ năng sống ngay từ nhỏ. Khuyến khích trẻ không ngừng phát triển các mối quan hệ tự nhiên và xã hội trong môi trường xung quanh, từ đó kích thích sự tò mò, khám phá, mong muốn tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, có khả năng phát triển tư duy sáng tạo và nhân cách toàn diện.

2.3. Giá trị và mục tiêu

          Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí nhà nước đối với GDMN; quản trị trường học đảm bảo dân chủ, kỷ cương nề nếp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình trong quản lý các hoạt động giáo dục ở cơ sở GDMN.

          Thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em; đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm thực hiện Chương trình GDMN mới.

          Thực hiện công tác rà soát sắp xếp trường lớp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDMN theo quy định, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH); hướng đến thực hiện phổ cập GDMN trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi (PCGDMNTNT).

          Nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) đáp ứng yêu cầu đổi mới; triển khai hiệu quả công tác đánh giá, bồi dưỡng CBQL, GVMN theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng.

         Tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách phát triển GDMN; tăng cường đầu tư các nguồn lực và thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục  đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

         Thực hiện công tác tuyên truyền về GDMN với nhiều hình thức hiệu quả; triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong GDMN.

2.4. Thông tin người đại diện pháp luật.

         Họ và tên: Nguyễn Hoài Thu

         Chức vụ: -Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường.

         Địa chỉ nơi làm việc: Trường mầm non Hoàng Quế- Khu Cổ lễ- P. Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

         Số điện thoại: 0395 859 363

         Email: mn.hq.nhthu@dongtrieu.edu.vn

2.5. Bộ máy tổ chức hội đồng nhà trường

STT

Họ và tên

Chức vụ

Chức danh

01

Bà Nguyễn Hoài Thu

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng

Chủ tịch

02

Bà Lê Thị Bích Hằng

Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn

Thành viên

03

Bà Nguyễn Thị Miền

Phó bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng

Thành viên

04

Ông Ngô Thanh Minh

Phó Chủ tịch UBND phường

Thành viên

05

Bà Đinh Thị Thơm

Bí thư Đoàn thanh niên

Thành viên

06

Bà Vũ Thị Anh

Tổ trưởng tổ Nhà trẻ

Thành viên

07

Bà Vũ Thị Uyên

Tổ trưởng tổ mẫu giáo

Thành viên

08

Bà Lê Thị Hay

Tổ trưởng tổ văn phòng

Thành viên, thư ký

09

Ông Phạm Hải Ngọc

Trưởng ban đại diện CMHS

Thành viên